Thứ Bảy, 11 tháng 4, 2015

Mối nguy sức khỏe đến từ phòng ngủ của bạn

Hãy quan tâm hơn tới phòng ngủ của mình để giữ gìn sức khỏe nhé!

Để chăn, ga, gối, đệm bẩn

Chăn, ga, gối và cả đệm là những vật tiếp xúc trực tiếp với cơ thể chúng ta trong lúc ngủ. Đặc biệt, những đồ vật này còn có ảnh hưởng rất lớn tới các bộ phận nhạy cảm như hệ hô hấp, da... Chính vì thế, vệ sinh chăn, ga, gối và đệm là điều vô cùng quan trọng.


Việc để chăn, ga, gối, đệm bẩn có thể gây ra dị ứng, kích ứng, mụn nhọt, nấm, nhiễm trùng, viêm da, lở loét, hen suyễn, viêm mũi, viêm khí quản và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ hô hấp... Do đó, chúng ta cần vệ sinh các vật dụng này thường xuyên để đảm bảo an toàn cho sức khỏe nhé!



Chọn rèm cửa không đúng cách

Đa phần các loại rèm cửa đều có chứa các chất chống cháy, thuốc trừ sâu, thuốc tẩy và thuốc nhuộm. Đây đều là những chất vô cùng nguy hiểm cho cơ thể chúng ta khi tiếp xúc, nhất là trong lúc ngủ do chúng ta phải tiếp cận với chúng trong khoảng 6 – 8 giờ mỗi ngày. Để tránh những nguy hại từ rèm cửa, các bạn nên lựa chọn loại rèm làm từ chất hữu cơ, sợi lanh, cotton chưa qua xử lý hoặc rèm tre để giúp không khí phòng ngủ trong lành hơn.

Đèn ngủ quá sáng

Không phải ai cũng biết rằng ánh sáng có thể gây nên những hậu quả vô cùng nghiêm trọng trong lúc chúng ta ngủ. Theo các nghiên cứu từ Mỹ, việc tiếp xúc với ánh đèn trong khi ngủ có ảnh hưởng không tốt tới cấu trúc não, làm tăng nguy cơ trầm cảm. Nguyên nhân là do ánh sáng có tác động tới cơ thể của chúng mình trong lúc ngủ, làm tiết ra các chất có hại.

Nghiêm trọng hơn, đèn ngủ quá sáng còn có thể khiến con người bị lão hóa nhanh hơn, làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú và ung thư tiền liệt tuyến. Cách tốt nhất cho chúng ta là tránh tuyệt đối mọi loại ánh sáng khi ngủ, kể cả ánh sáng từ bên ngoài. Nếu muốn để đèn ngủ, bạn chỉ nên sử dụng loại đèn có ánh sáng thật yếu thôi nhé!



Đồ trang trí từ nhựa tổng hợp

Các món đồ trang trí, đồ nội thất từ nhựa tổng hợp khi để trong phòng ngủ cũng có thể gây nguy hiểm cho chúng ta. Nguyên nhân là do những món đồ này có chứa các hóa chất độc hại như formaldehyde, methanol, phenol, benzene, chì, cadium… Nó dẫn đến các triệu chứng như kích ứng đường hô hấp, dị ứng, ngộ độc hóa chất...

Lời khuyên cho các bạn khi trang trí phòng ngủ là nên hạn chế những món đồ làm từ nhựa tổng hợp, đồ vật có chứa nhiều hóa chất gây hại. Bên cạnh đó, các bạn nên đặt đồ nội thất và đồ trang trí dọc theo tường, dành ra những khoảng trống xung quanh giường để tạo nên không gian thoáng đãng và an toàn hơn trong lúc ngủ.

Không khí trong phòng ngủ

Làm sạch không khí trong phòng ngủ là điều rất cần thiết, tuy nhiên, không phải ai cũng chú ý tới điều này. Không khí trong phòng ngủ có liên quan trực tiếp tới hệ hô hấp nói riêng và sức khỏe nói chung. Để làm được điều này, các bạn cần vệ sinh sạch sẽ các đồ dùng trong phòng. Đặc biệt, bạn nên mở cửa phòng vào buổi sáng sớm sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ để giúp không khí trong phòng thông thoáng hơn. Ngoài ra, chúng mình cũng tuyệt đối tránh việc hút thuốc trong phòng ngủ nhé! 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét